การแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบไม่เพียงแต่ช่วยจัดการกับปัญหาปัจจุบันเท่านั้น แต่ยังเป็นการเรียนรู้และพัฒนาทักษะสำหรับอนาคตด้วย การสร้าง Action Plan ที่มีประสิทธิภาพต้องอาศัยการวิเคราะห์ข้อมูลอย่างละเอียด การคาดการณ์ผลลัพธ์ และการประเมินความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น นอกจากนี้การสื่อสารแผนงานให้ทีมเข้าใจอย่างชัดเจนเป็นสิ่งสำคัญ การประชุมทีมเพื่อรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะสามารถช่วยปรับปรุงแผนให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น อีกทั้งยังสร้างความรู้สึกมีส่วนร่วมและความรับผิดชอบร่วมกันในทีม

การติดตามความคืบหน้าของ Action Plan อย่างสม่ำเสมอก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน ควรมีการกำหนดจุดตรวจสอบ (Checkpoints) เป็นระยะ เพื่อประเมินผลและปรับแผนหากจำเป็น ความยืดหยุ่นในการปรับเปลี่ยนแผนตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงเป็นคุณสมบัติสำคัญของผู้บริหารที่มีประสิทธิภาพ

สุดท้ายการสรุปบทเรียนหลังจากดำเนินการแก้ปัญหาเสร็จสิ้น จะช่วยให้องค์กรได้รับประโยชน์สูงสุด
จากประสบการณ์นี้ การบันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้ ทั้งความสำเร็จและข้อผิดพลาด จะเป็นแนวทางอันมีค่าสำหรับการจัดการปัญหาในอนาคต และช่วยพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาของทีมอย่างต่อเนื่อง

วัตถุประสงค์

  • เพื่อให้ผู้เรียนได้แนวทาง, หลักการและความรู้เพื่อนำไปประยุกต์ใช้กับปัญหาที่กำลังเผชิญอยู่
  • เพื่อให้ผู้เรียนมีเครื่องมือ และเทคนิคในการวิเคราะห์ วางแผนจัดการปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ
  • เพื่อให้ผู้เรียนได้ฝึกฝนทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ

หัวข้อกิจกรรมและการบรรยายในหลักสูตร

  • ปัญหาคืออะไร
  • พื้นฐานความคิดเชิงระบบในการแก้ปัญหา
  • ประเภทของปัญหา
  • หลักการพื้นฐานในการแก้ไขปัญหา 5W1H
  • ขั้นตอนในการแก้ปัญหา
    • การระบุปัญหา
      • การระบุปัญหาด้วย Pareto Diagram
      • การระบุปัญหาจากมุมมองลูกค้า
      • การจัดกลุ่มปัญหาด้วย Affinity Diagram
      • การระบุหัวข้อปัญหาให้ชัดเจน
    • การสำรวจสภาพปัจจุบัน
      • Flow Process Chart
      • 3 Gen 3 จริง
    • การวิเคราะห์ปัญหา
      • เทคนิควิเคราะห์ปัญหา ทำไม ทำไม (Why-Why Analysis)
      • เทคนิควิเคราะห์ปัญหาแบบภูมิก้างปลา (Fishbone Diagram)
      • แนวทางการแก้ไขระยะสั้น (Corrective Action)
      • แนวทางป้องกันปัญหา (Preventive Action)
    • การวางแผนดำเนินงานและกำหนด Timeline
    • การควบคุม และจัดทำให้เป็นมาตรฐานตามหลัก PDCA
  • การเขียน Action Plan โดยใช้ 5W1H
  • วิธีการติดตามงานอย่างมีประสิทธิภาพ

“Always plan ahead. It wasn’t raining when Noah built the ark.”

- Richard Cushing

หลักสูตรนี้เหมาะกับใคร

  • ผู้จัดการ
  • หัวหน้างาน
  • พนักงานปฏิบัติการที่มีประสบการณ์ 2 ปีขึ้นไป

ระยะเวลาการอบรม

หลักสูตร 1 วัน
เวลา 09:00 น. – 16:00 น.
(พัก 3 ช่วงอาหารว่าง เช้า – บ่ายและอาหารกลางวัน 1 ชม.)

อาจารย์ผู้สอน

นันทชัย อินทรอักษร
นันทชัย อินทรอักษรวิทยากร และที่ปรึกษา ด้านการบริหารวิศวกรรม
ที่ปรึกษาระบบงานซ่อมบำรุง CMMS บริษัท ซิสเต็มสโตน จำกัด
อาจารย์พิเศษ มหาวิทยาลัยของรัฐและเอกชน
  • ปริญญาตรี วิศวกรรมไฟฟ้า ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
  • ปริญญาโท วิศวกรรมไฟฟ้า ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี