เรียนรู้เทคนิคการบริหารจัดการเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องด้วยเวลาทุกนาทีมีค่า จะทำยังไงให้ใช้เวลาน้อยที่สุดแต่ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด…
หลักการและเหตุผล
“เวลา” ทุกคนถือครองเป็นทรัพยากรที่มีค่ามากที่สุดที่ทุกคนได้รับมาอย่างเท่าเทียม การบริหารจัดการเวลาที่ถูกต้องและเหมาะสม เป็นการใช้ทรัพยากรได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เพราะไม่มีใครสามารถขอโอกาสในการเพิ่มเวลาได้ เพื่อให้องค์กร ก้าวไปสู่เป้าหมาย หากบุคลากรในองค์กรไปจนถึงผู้บริหาร เล็งเห็นถึงความสำคัญของเวลา ก็จะสามารถสร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณค่าได้ อีกทั้งการเรียนรู้เทคนิคต่างๆ ในการบริหารเวลามาช่วยย่นระยะเวลาการทำงาน การตัดสินใจ เรียงลำดับความสำคัญของชิ้นงาน ก็จะเหลือเวลาเพียงพอที่จะสามารถนำไปทำกิจกรรมอื่นๆที่ ก่อให้เกิดผลประโยชน์ได้อีกมากมาย “เวลา คือสิ่งที่ยืดไม่ได้หดไม่ได้ดังนั้นเวลาจึงเป็นทรัพยากรที่เท่าเทียมและมีอย่างจำกัดที่สุด”
ดังนั้น หลักสูตรนี้จึงออกแบบมาเพื่อนำเสนอเทคนิคการบริหารจัดการเวลา ให้มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผลและคุ้มค่า
ที่สุด เพื่อพิชิตอุปสรรคและการจัดการต่างๆ ทำให้เรามีเวลาเหลือในการสร้างผลงานหรือความสุขเล็กๆในการทำงานมากขึ้น
วัตถุประสงค์
หัวข้อกิจกรรมและการบรรยายในหลักสูตร
- หัวใจสำคัญของการบริหารจัดการเวลา
- การจัดเรียงลำดับความสำคัญความเร่งด่วนของงานการแยกแยะงานไม่สำคัญและการจัดประเภทงาน
- สาเหตุของการบริหารเวลาที่ผิดพลาด (สาเหตุเกิดจากตัวเอง คนอื่น และสิ่งแวดล้อม)
- เทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารเวลา
- ความสำคัญและประโยชน์ของการวางแผนงาน
- เทคนิคการวางแผนงาน การจัดแบ่งเวลา เพื่อความสำเร็จของงาน
- การกำหนดเป้าหมายให้งานสำเร็จลุล่วง
- การติดตามและการประเมินผลอย่างมีประสิทธิภาพ
- Workshop : การค้นหาเวลาที่ใช้อย่างสูญเปล่าและการจัดลำดับความสำคัญ
- การใช้เครื่องมือสำหรับการมอบหมายงานและติดตามงานเพื่อการบริหารเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ
- การใช้ปฏิทิน
- การใช้ To-Do List
- Platform: Trello, Google Calendar
- การสร้างสมดุลในชีวิต
- ความหมายของ Work-Life Balance
- เทคนิคสร้างสมดุลในชีวิต
- การดูแลสุขภาพกายและสุขภาพจิต
- การจัดสรรเวลาสำหรับงาน อารมณ์ และความสัมพันธ์
- Workshop : การวางแผนการทำงานในระยะสั้นโดยใช้เครื่องมือเพื่อความก้าวหน้าขององค์กร
“Give me six hours to chop down a tree and I will spend the first four sharpening the axe.”