หลักการและเหตุผล

การสื่อสารและการประสานงานที่มีประสิทธิภาพ เป็นพื้นฐานสำคัญของการทำงานเป็นทีม เมื่อสภาวะการแข่งขันทางธุรกิจที่มีความหลากหลายและเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา การสื่อสารที่ถูกต้องและมีประสิทธิภาพช่วยให้องค์กรสามารถตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว และมีความยืดหยุ่นในการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์และแผนการทำงานเพื่อทำให้องค์กรเปรียบในการแข่งขันกับผู้แข่งขันในตลาดธุรกิจและส่งเสริมความผูกพันในองค์กร

ดังนั้นหลักสูตรนี้ออกแบบมาเพื่อจะมุ่งเน้นการพัฒนาความรู้ ความเข้าใจและทักษะด้านการสื่อสารเพื่อการทำงานเป็นทีมอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนั้นยังเน้นการสร้างวินัยในองค์กรเพื่อทำให้เกิดวัฒนธรรมแห่งการทำงานเป็นทีมสื่อสารเชิงบวกด้วยวินัยที่เข้มแข็ง ซึ่งจะเป็นการเพิ่มพลังองค์กร หลักสูตรจึงออกแบบการอบรมให้เข้มข้นทั้งการบรรยาย การทำกิจกรรมกลุ่ม เพื่อให้เกิดวินัย การทำงานเป็นทีมและการสื่อสารที่ทรงพลัง

วัตถุประสงค์

  • เพื่อเพิ่มความสามารถในการสื่อสาร: เพื่อเพิ่มพูนและปรับปรุงทักษะการสื่อสารของผู้เข้าอบรม โดยการเรียนรู้เทคนิคและวิธีการที่ช่วยให้สื่อสารได้ถูกต้อง ชัดเจน และเข้าใจกันได้ดีกับผู้อื่น ทั้งในการสื่อสารภาษาพูด ภาษาเขียน หรือการใช้สื่อต่างๆ เช่น สื่อสังคมออนไลน์ นำไปสู่การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพในที่ทำงานและชีวิตประจำวัน

  • เพื่อสร้างความเข้าใจและความร่วมมือ: การอบรมช่วยสร้างความเข้าใจในการสื่อสารของผู้เข้าอบรมให้เหมือนกัน ซึ่งจะเป็นฐานให้เกิดความร่วมมือและการทำงานเป็นทีมที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ผ่านการฝึกทักษะในการฟัง การเข้าใจความคิดเห็นของผู้อื่น และการสื่อสารให้เข้าใจกันในระดับที่ดีขึ้น ที่สุดแล้วเป็นการสร้างพื้นฐานที่ดีในการทำงานเป็นทีมและความสัมพันธ์ระหว่างคนในองค์กร

  • เพื่อเสริมสร้างผลประโยชน์องค์กร: เพื่อให้ผู้อบรมตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างวินัยในองค์กร และเสริมสร้างพลังอันแข็งแกร่งให้กับองค์กร

หัวข้อกิจกรรมและการบรรยายในหลักสูตร

  • หลักการที่สำคัญของการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ
  • ทำความเข้าใจกับองค์ประกอบของการสื่อสารและความสำคัญ
  • กิจกรรม: การสื่อสารที่ดีสำหรับตนเอง
  • ทำความเข้าใจกับการฟังในระดับต่างๆ
  • กิจกรรม: การฝึกฟังในระดับต่างๆ
  • ให้ความรู้เกี่ยวกับรูปแบบการใช้คำถามที่ดี
  • เรียนรู้วิธีการพูดที่มีประสิทธิภาพ
  • เรียนรู้วิธีการจูงใจผู้อื่นให้คล้อยตาม
  • กิจกรรม: การสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ
  • การเข้าใจกฎระเบียบและนโยบายขององค์กร : ข้อบังคับการทำงาน นโยบายการใช้สื่อสารภายใน นโยบายเครื่องแต่งกาย
  • การเรียนรู้และปฏิบัติตามค่านิยมขององค์กร: ความซื่อสัตย์ ความรับผิดชอบ ความเป็นมืออาชีพ
  • การจัดการเวลาและการวางแผนในการทำงาน: การกำหนดเป้าหมาย การจัดการกับลำดับความสำคัญ การวางแผนกิจกรรม
  • การพัฒนาทักษะการทำงานเป็นทีม :การทำงานร่วมกับผู้อื่น การแก้ไขข้อขัดแย้ง การสร้างบรรยากาศทำงานที่ดี
  • กรณีศึกษา วินัยการทำงานของคนญี่ปุ่น
  • กิจกรรมกลุ่ม: ทีมสัมพันธ์เพื่อการรักกันและเชื่อมั่นต่อองค์กร

Communication leads to community, that is, to understanding, intimacy and mutual valuing.”

- Rollo May

หลักสูตรนี้เหมาะกับใคร

  • หัวหน้างาน

  • ผู้จัดการ
  • พนักงานทุกสายงาน

ระยะเวลาการอบรม

หลักสูตร 1 วัน
เวลา 09:00 น. – 16:00 น.
(พัก 3 ช่วงอาหารว่าง เช้า – บ่ายและอาหารกลางวัน 1 ชม.)

อาจารย์ผู้สอน

<a href="https://www.itrc.co.th/category/instructors/dr-yongyuth-wanna/" title="Dr.Yongyuth Wanna">Dr.Yongyuth Wanna</a>
Dr.Yongyuth WannaManaging Director ITRC CO.,LTD.
ผู้อำนวยการสถาบันฝึกอบรม ITRC
, ผู้เชี่ยวชาญอุตสาหกรรม/วิทยากร ที่ปรึกษาสมาคมส่งเสริมเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น, นักวิจัยรับเชิญสถาบันวิจัยแห่งชาติ ประเทศญี่ปุ่น (AIST, Tsukuba)
, ผู้ก่อตั้งเพจ Dr.Kid+ ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 14K