เรียนรู้ในมิติด้านสมรรถนะการบริหารจัดการ (Managerial Competency) ในฐานะผู้นำทีม เพื่อเข้าใจวิธีการวางแผน และกำหนดเป้าหมายการทำงาน…

หลักการและเหตุผล

การพัฒนาศักยภาพของของพนักงาน เป็นการเพิ่มขีดความสามารถของการแข่งขันขององค์กร เพราะทรัพยากรมนุษย์ เป็นองค์ประกอบหลักที่สำคัญ ที่จะนำองค์กรไปสู่ความสำเร็จ ปัจจุบันองค์กรต้องการ หัวหน้างาน ที่พร้อมทั้งความเชี่ยวชาญในงาน (เก่งงาน) และมีความเป็นผู้นำ (เก่งคน) เพื่อให้สามารถนำพาทีมงานให้บรรลุเป้าหมาย โดยเป็นที่ยอมรับจากทีมงาน การจัดการ งาน (Task management) เป็นกระบวนการที่ใช้ในการวางแผนจัดการ และติดตามงานที่ต้องทำ เพื่อให้สามารถประสบความสำเร็จในการดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

หลักสูตรนี้ผู้เรียนจะได้เรียนรู้ในฐานะผู้นำทีม เข้าใจวิธีการวางแผน การกำหนดเป้าหมายการทำงาน ดังนั้นเพื่อเสริมทักษะการบริหารจัดการและเพื่อสร้างประสิทธิภาพการทำงานให้กับหัวหน้างาน จึงจำเป็นต้องเรียนรู้ในมิติด้านสมรรถนะการบริหารจัดการ (Managerial Competency) เช่น การวางแผน (Planning) การกำหนดเป้าหมาย (Setting Goals) การควบคุมงาน (Controlling) และติดตามงาน (Monitoring) จัดลำดับความสำคัญได้ เพื่อให้การดำรงตำแหน่งและการปฏิบัติงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประยุกต์ใช้งานได้จริง

วัตถุประสงค์

  • เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้ทักษะการบริหารจัดการการวางแผนงานและบทบาทหน้าที่ของหัวหน้างานที่องค์กรคาดหวัง

  • เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถนำทักษะการบริหารจัดการและวางแผนไปประยุกต์ ใช้เพื่อเกิดประสิทธิภาพประสิทธิผล ในการทำงานจริง

  • เพื่อพัฒนาตนเองสู่การเป็นผู้จัดการมืออาชีพที่มีความเก่งทั้งด้านการปฏิบัติงานและการบริหารจัดการ

หัวข้อกิจกรรมและการบรรยายในหลักสูตร

  • บทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบ (Role and Responsibility)
  • ความเข้าใจในบทบาทการเป็นหัวหน้างานในระดับต่างๆ
  • สมรรถนะผู้จัดการมืออาชีพ หลักการคิดและพฤติกรรมของพนักงานมืออาชีพ
  • บทบาทหน้าที่สำคัญของหัวหน้างาน การมอบหมายงานและติดตามงาน
  • แนวคิด ความหมายของการบริหารเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ
  • หลักการบริหารจัดการในการทำงาน การวางเป้าหมาย วางแผนการบริหารเวลาในการทำงานแต่ละวัน
  • การทำงานสมบูรณ์แบบ และ การทำงานได้ดี ต่างกันอย่างไร
  • หลักการจัดลำดับความสำคัญของการทำงาน
  • เรียนรู้กฎของพาเรโต 80:20
  • เรียนรู้การใช้เครื่องมือการวางแผนงานประจำวัน
  • เทคนิคการมอบหมายงาน
    การกำหนดงานให้ผู้รับผิดชอบ,
    การตัดสินใจว่าจะมอบหมายงานให้ใคร, การอธิบายงานอย่างชัดเจน,
    การกำหนดเป้าหมายและกำหนดระยะเวลา,
    การให้คำแนะนำและการสนับสนุนในการทำงาน, การติดตามและประเมินผลงานที่ได้รับมอบหมาย
  • เทคนิคการติดตามงานให้มีประสิทธิภาพ
  • จิตวิทยาการติดตามงาน
  • Workshop: เทคนิคการวางแผนงานการทำงานสู่ความสำเร็จ

"A good plan today is better than a perfect plan tomorrow."

- Proverb

หลักสูตรนี้เหมาะกับใคร

  • ผู้จัดการ

  • หัวหน้างาน

ระยะเวลาการอบรม

หลักสูตร 1 วัน
เวลา 09:00 น. – 16:00 น.
(พัก 3 ช่วงอาหารว่าง เช้า – บ่ายและอาหารกลางวัน 1 ชม.)

อาจารย์ผู้สอน

<a href="https://www.itrc.co.th/category/instructors/dr-yongyuth-wanna/" title="Dr.Yongyuth Wanna">Dr.Yongyuth Wanna</a>
Dr.Yongyuth WannaManaging Director ITRC CO.,LTD.
ผู้อำนวยการสถาบันฝึกอบรม ITRC
, ผู้เชี่ยวชาญอุตสาหกรรม/วิทยากร ที่ปรึกษาสมาคมส่งเสริมเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น, นักวิจัยรับเชิญสถาบันวิจัยแห่งชาติ ประเทศญี่ปุ่น (AIST, Tsukuba)
, ผู้ก่อตั้งเพจ Dr.Kid+ ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 14K