เน้นการจัดการความรู้ในองค์กรอย่างเป็นระบบ เป็นการสร้างและจัดเก็บความรู้ในองค์กร สามารถนำมาเผยแพร่และใช้ประโยชน์ร่วมกันภายในองค์กรได้…

หลักการและเหตุผล

การจัดการความรู้ในองค์กรอย่างเป็นระบบเป็นการสร้างและจัดเก็บความรู้ขององค์กร ในรูปแบบที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ให้ความรู้ด้านต่างๆ ที่เกิดขึ้นภายในองค์กร ถูกส่งต่อและเผยแพร่ให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง และการนำความรู้จากภายนอกองค์กร มาบริหารจัดการให้เกิดประโยชน์กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถเลือกใช้ความรู้ต่างๆ ได้สอดคล้องเหมาะสมกับที่ต้องการได้ทันท่วงที การจัดการความรู้จะเน้นการพัฒนา ความรู้ ในองค์กรให้มีประสิทธิภาพและสามารถนำไปใช้ในการเพิ่มขีดความสามารถในแข่งขันกับคู่แข่งในตลาด โดยใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีในการจัดการความรู้เพื่อสร้างคุณค่าให้กับองค์กร

นอกจากนั้นหลักสูตรนี้จะเน้นการเสริมสร้างความร่วมมือ ระหว่างบุคคลในองค์กร เพื่อให้มีการแลกเปลี่ยนความรู้และเรียนรู้การทำงานร่วมกัน โดยจะได้รับประสบการณ์ใหม่ที่เกี่ยวกับหลักการและเครื่องมือของ Strategic Knowledge Management การออกแบบและการจัดการกระบวนการเรียนรู้แบบองค์รวม (Collaborative Learning) การสร้างและบริหารจัดการความรู้ในองค์กร การวัดและประเมินผลการจัดการความรู้ การจัดการความรู้ เพื่อสร้างคุณค่าในตลาดการสร้างสรรค์และการแบ่งปันความรู้ในองค์กร เป็นต้น เพื่อให้องค์กรมีการต่อยอดและสามารถนำมาปฏิบัติได้จริง

วัตถุประสงค์

  • เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจในหลักการและเครื่องมือการจัดการความรู้ในองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ

  • เพื่อทำให้ผู้เรียนมีรูปแบบในการสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ (LO) ในการนำไปใช้จัดการความรู้ให้เกิดประโยชน์ภายในทีม

  • เพื่อทำให้ผู้เรียนเข้าใจบทบาทของบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการความรู้และช่วยกันดำเนินการให้เกิดระบบความรู้ขึ้นในองค์กร

  • เพื่อทำให้ผู้เรียนสามารถสร้างรูปแบบการเรียนรู้ได้อย่างหลากหลายและประยุกต์ใช้อย่างเหมาะสม

หัวข้อกิจกรรมและการบรรยายในหลักสูตร

  • KNOWLEDGE MANAGEMENT
    การรวบรวมความรู้, การจัดเก็บความรู้, การแบ่งปันความรู้, การจัดการความรู้
  • LEARNING ORGANIZATION
    การสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้, การพัฒนาพนักงาน, การสร้างโครงสร้างและกระบวนการให้รอบด้าน, การใช้เทคโนโลยี
  • KM FACILITATOR
  • ระดมสมองเรื่องการจัดการความรู้เชิงดิจิทัล, การฝึกแบ่งปันความรู้ในรูปแบบ KM Facilitator,
    สร้างรูปแบบการเรียนรู้ผ่านสื่อออนไลน์
  • ฝึกทำคลิป โซเชียลมีเดีย Facebook, Tiktok, Instagram เพื่อแบ่งปันความรู้
  • Workshop กระบวนการจัดการความรู้เชิงนวัตกรรมและนำเสนอ

“Developing a Knowledge sharing culture is a consequence of Knowledge Management, not a prerequisite.”

-Carla O’Dell, renowned author and President of APQC (American Productivity & Quality Center).

หลักสูตรนี้เหมาะกับใคร

  • ผู้บริหาร

  • ผู้จัดการ

  • หัวหน้างาน

ระยะเวลาการอบรม

หลักสูตร 1 วัน
เวลา 09:00 น. – 16:00 น.
(พัก 3 ช่วงอาหารว่าง เช้า – บ่ายและอาหารกลางวัน 1 ชม.)

อาจารย์ผู้สอน

<a href="https://www.itrc.co.th/category/instructors/dr-yongyuth-wanna/" title="Dr.Yongyuth Wanna">Dr.Yongyuth Wanna</a>
Dr.Yongyuth WannaManaging Director ITRC CO.,LTD.
ผู้อำนวยการสถาบันฝึกอบรม ITRC
, ผู้เชี่ยวชาญอุตสาหกรรม/วิทยากร ที่ปรึกษาสมาคมส่งเสริมเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น, นักวิจัยรับเชิญสถาบันวิจัยแห่งชาติ ประเทศญี่ปุ่น (AIST, Tsukuba)
, ผู้ก่อตั้งเพจ Dr.Kid+ ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 14K