เน้นการจัดการความรู้ในองค์กรอย่างเป็นระบบ เป็นการสร้างและจัดเก็บความรู้ในองค์กร สามารถนำมาเผยแพร่และใช้ประโยชน์ร่วมกันภายในองค์กรได้…
หลักการและเหตุผล
การจัดการความรู้ในองค์กรอย่างเป็นระบบเป็นการสร้างและจัดเก็บความรู้ขององค์กร ในรูปแบบที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ให้ความรู้ด้านต่างๆ ที่เกิดขึ้นภายในองค์กร ถูกส่งต่อและเผยแพร่ให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง และการนำความรู้จากภายนอกองค์กร มาบริหารจัดการให้เกิดประโยชน์กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถเลือกใช้ความรู้ต่างๆ ได้สอดคล้องเหมาะสมกับที่ต้องการได้ทันท่วงที การจัดการความรู้จะเน้นการพัฒนา ความรู้ ในองค์กรให้มีประสิทธิภาพและสามารถนำไปใช้ในการเพิ่มขีดความสามารถในแข่งขันกับคู่แข่งในตลาด โดยใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีในการจัดการความรู้เพื่อสร้างคุณค่าให้กับองค์กร
นอกจากนั้นหลักสูตรนี้จะเน้นการเสริมสร้างความร่วมมือ ระหว่างบุคคลในองค์กร เพื่อให้มีการแลกเปลี่ยนความรู้และเรียนรู้การทำงานร่วมกัน โดยจะได้รับประสบการณ์ใหม่ที่เกี่ยวกับหลักการและเครื่องมือของ Strategic Knowledge Management การออกแบบและการจัดการกระบวนการเรียนรู้แบบองค์รวม (Collaborative Learning) การสร้างและบริหารจัดการความรู้ในองค์กร การวัดและประเมินผลการจัดการความรู้ การจัดการความรู้ เพื่อสร้างคุณค่าในตลาดการสร้างสรรค์และการแบ่งปันความรู้ในองค์กร เป็นต้น เพื่อให้องค์กรมีการต่อยอดและสามารถนำมาปฏิบัติได้จริง
วัตถุประสงค์
หัวข้อกิจกรรมและการบรรยายในหลักสูตร
- KNOWLEDGE MANAGEMENT
การรวบรวมความรู้, การจัดเก็บความรู้, การแบ่งปันความรู้, การจัดการความรู้ - LEARNING ORGANIZATION
การสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้, การพัฒนาพนักงาน, การสร้างโครงสร้างและกระบวนการให้รอบด้าน, การใช้เทคโนโลยี - KM FACILITATOR
- ระดมสมองเรื่องการจัดการความรู้เชิงดิจิทัล, การฝึกแบ่งปันความรู้ในรูปแบบ KM Facilitator,
สร้างรูปแบบการเรียนรู้ผ่านสื่อออนไลน์ - ฝึกทำคลิป โซเชียลมีเดีย Facebook, Tiktok, Instagram เพื่อแบ่งปันความรู้
- Workshop กระบวนการจัดการความรู้เชิงนวัตกรรมและนำเสนอ
“Developing a Knowledge sharing culture is a consequence of Knowledge Management, not a prerequisite.”
หลักสูตรนี้เหมาะกับใคร
ระยะเวลาการอบรม
หลักสูตร 1 วัน
เวลา 09:00 น. – 16:00 น.
(พัก 3 ช่วงอาหารว่าง เช้า – บ่ายและอาหารกลางวัน 1 ชม.)