หลักสูตรนี้ออกแบบมาเพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีทักษะในการนำเสนอผลงานด้วยการเล่าเรื่อง เพื่อสร้างความสนใจและตรึงอารมณ์ผู้ฟังให้เข้าใจและติดตามเนื้อหาได้อย่างต่อเนื่อง
หลักการและเหตุผล
การนำเสนอแผนธุรกิจหรือเสนองานงานขายหรือบริการใดๆ เทคนิคการนำเสนอที่ดีมีชั้นเชิงจะนำมาซึ่งข้อได้เปรียบ
ในการที่จะชนะคู่แข่ง ดังนั้นการเลือกใช้เทคนิคที่เหมาะสม ดึงดูดความน่าสนใจย่อมมีโอกาสชนะมากกว่า ในการนำเสนองานด้วยเทคนิคการเล่าเรื่อง จึงเป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่ได้รับความนิยม เพราะสามารถปรับใช้ได้ตามสถานการณ์และประเด็นที่ต้องการสื่อสารตลอดจนสามารถโน้มน้าวให้ผู้ฟังคล้อยตามได้อย่างง่ายดาย
หลักสูตรนี้จึงออกแบบมาเพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีทักษะในการนำเสนอผลงานด้วยการเล่าเรื่องหรือ Storytelling โดยการใช้เรื่องราวหรือเนื้อหาที่น่าสนใจและมีความหมาย เพื่อสร้างความสนใจและตรึงอารมณ์ผู้ฟังให้เข้าใจและติดตามเนื้อหาได้อย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งหวังที่จะสร้างความทรงจำและความเข้าใจที่ลึกซึ้งในเรื่องราวหรือข้อมูลที่กำลังนำเสนอ เทคนิคการนำเสนอด้วย Storytelling มักจะใช้เรื่องราวเพื่อเข้าถึงเรื่องที่ซับซ้อนได้ง่ายและน่าสนใจขึ้น เพื่อให้สามารถง่ายต่อการตัดสินใจและคล้อยตามอย่างไม่น่าเชื่อ ทำให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในงานขายโครงการหรือ การนำเสนอผลงานได้อย่างมืออาชีพ
วัตถุประสงค์
หัวข้อกิจกรรมและการบรรยายในหลักสูตร
- การนำเสนอผลงานในรูปแบบต่างๆ
- ทำไมต้อง Story telling
- การสื่อสารด้วยการเล่าเรื่อง
- ตัวอย่าง กรณีศึกษา การเล่าเรื่องแบบต่างๆ
- กระบวนการนำเสนอแบบ Story Telling
- โครงสร้างการเล่าเรื่อง
- องค์ประกอบการนำเสนอ 3 และเทคนิคความเชื่อ
- การเล่าเรื่องเชิงการแสดง
- การกำหนดแต่ละช่วงของการเล่าเรื่อง
- Workshop การวางโครงเรื่องเล่าเรื่อง
- เครื่องมือสำคัญในการเล่าเรื่อง
- การฝึกเพื่อสร้างความมั่นใจ
- การใช้เสียง สายตาและอารมณ์
- การจัดกระบวนท่าในการเล่าเรื่อง
- การค้นหาเรื่องมาเล่า
- การประยุกต์เรื่องเล่าในงานนำเสนองาน
- การออกแบบการนำเสนอด้วยเรื่องเล่า
- สรุป กิจกรรมกลุ่ม เรื่องเล่าให้เราชนะ
- Workshop นำเสนอผลงานด้วย Story Telling
“Storytelling is the most powerful way to put ideas into the world.”
หลักสูตรนี้เหมาะกับใคร
ระยะเวลาการอบรม
หลักสูตร 1 วัน
เวลา 09:00 น. – 16:00 น.
(พัก 3 ช่วงอาหารว่าง เช้า – บ่ายและอาหารกลางวัน 1 ชม.)