เรียนรู้ทักษะเบื้องต้นของหัวหน้างานที่ควรมี การวางแผน การกำหนดเป้าหมาย และการบริหารความสมดุลระหว่างคนกับงาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน…
หลักการและเหตุผล
การพัฒนาศักยภาพของพนักงาน เป็นการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันขององค์กร เพราะทรัพยากรมนุษย์เป็นองค์ประกอบสำคัญ ที่จะนำองค์กรไปสู่ความสำเร็จ ปัจจุบันองค์กรต้องการหัวหน้างาน ที่พร้อมทั้งความเชี่ยวชาญในงาน (เก่งงาน) และมีความเป็นผู้นำ (เก่งคน) เพื่อให้สามารถนำพาทีมงานให้บรรลุเป้าหมาย โดยเป็นที่ยอมรับจากทีมงาน ซึ่งทักษะเบื้องต้นของหัวหน้างาน ควรมีคือ ทักษะการวางแผนงาน ที่จะทำให้การทำงานนั้นบรรลุเป้าหมายและสำเร็จด้วยดี หัวหน้างานจำเป็นจะต้องมีทั้งศาสตร์และศิลป์ในการบริหารงาน ให้มีความสมดุลให้ได้ทั้งคนได้ทั้งงาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน อันจะนำความสำเร็จมาสู่องค์กร
หลักสูตรนี้ผู้เรียนจะได้เรียนรู้ในฐานะหัวหน้างานในวิธีการวางแผน การกำหนดเป้าหมายการทำงาน ดังนั้นเพื่อเสริมทักษะการบริหารจัดการ และเพื่อสร้างประสิทธิภาพการทำงานให้กับหัวหน้างาน จึงจำเป็นต้องเรียนรู้ในมิติด้านสมรรถนะการบริหารจัดการ เช่น การวางแผน การกำหนดเป้าหมาย การควบคุมงานและติดตามงาน เพื่อให้การดำรงตำแหน่งและการปฏิบัติงานเป็นไปอย่างสมบูรณ์
วัตถุประสงค์
หัวข้อกิจกรรมและการบรรยายในหลักสูตร
- บทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบ (Role and Responsibility)
- ความเข้าใจในบทบาทการเป็นหัวหน้างานในระดับต่างๆ
- สมรรถนะผู้จัดการมืออาชีพ หลักการคิดและพฤติกรรมของพนักงานมืออาชีพ
- บทบาทหน้าที่สำคัญของหัวหน้างาน การมอบหมายงานและติดตามงาน
- แนวคิด ความหมายของการบริหารเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ
- หลักการบริหารจัดการในการทำงาน การวางเป้าหมาย วางแผนการบริหารเวลาในการทำงานแต่ละวัน
- เทคนิคการมอบหมายงาน
- เทคนิคการติดตามงานให้มีประสิทธิภาพ
- จิตวิทยาการติดตามงาน
- Workshop: เทคนิคการวางแผนงานการทำงานสู่ความสำเร็จ
“Our goals can only be reached through a vehicle of a plan, in which we must fervently believe, and upon which we must vigorously act. There is no other route to success.”
หลักสูตรนี้เหมาะกับใคร
ระยะเวลาการอบรม
หลักสูตร 1 วัน
เวลา 09:00 น. – 16:00 น.
(พัก 3 ช่วงอาหารว่าง เช้า – บ่ายและอาหารกลางวัน 1 ชม.)