หลักสูตรนี้ออกแบบมาเพื่อช่วยให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจเทคนิคและขั้นตอนในการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ
และวิเคราะห์สาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้น ทั้งปัญหาที่เกิดจากเครื่องจักร สิ่งแวดล้อม กระบวนการทำงาน และบุคคล เพื่อให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาทักษะในการแก้ปัญหา และการตัดสินใจ
หลักการและเหตุผล
ในการปฏิบัติงานในแต่ละวันบ่อยครั้งที่มีสิ่งไม่คาดฝันเกิดขึ้นจนเป็นผลกระทบในทางลบต่อการทำงานและธุรกิจ หากปัญหาเหล่านั้นสามารถแก้ไขได้แบบทันท่วงที จะทำให้เกิดความเสียหายน้อย แต่ในทางตรงข้าม หากเกิดปัญหาแล้ว ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้อาจส่งผลกระทบโดยรวมต่อธุรกิจได้ ดังนั้นหากผู้บริหารมีทักษะในการแก้ปัญหาและสามารถตัดสินใจได้ในทันท่วงทีจะทำให้การทำงานและธุรกิจราบรื่น ลดผลกระทบเชิงลบอันเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อธุรกิจได้
หลักสูตรนี้ออกแบบมาเพื่อช่วยให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจเทคนิคและขั้นตอนในการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบและวิเคราะห์สาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้น ทั้งปัญหาที่เกิดจากเครื่องจักร สิ่งแวดล้อม กระบวนการทำงาน และบุคคล เพื่อให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาทักษะในการแก้ปัญหา และการตัดสินใจ รวมถึงการวิเคราะห์สาเหตุของปัญหาได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิผลมากขึ้น หลักสูตรนี้จะช่วยให้ผู้บริหารและหัวหน้างานสามารถนำเทคนิคและแนวทางดังกล่าวไปใช้ในการแก้ไขปัญหาและตัดสินใจในองค์กร อย่างมีประสิทธิผลและเสถียรได้
วัตถุประสงค์
หัวข้อกิจกรรมและการบรรยายในหลักสูตร
- บทบาทสำคัญของผู้นำ/ผู้บังคับบัญชาในการตัดสินใจ
- ปัญหาและทักษะในการวิเคราะห์ปัญหา
- การสังเกตสิ่งผิดปกติและการประเมินผลกระทบ
- กระบวนการมองปัญหาแบบกระจกหลัง/และการมองปัญหา
แบบกระจกหน้า - เทคนิคการการแก้ปัญหาด้วย SA,PA, DA และ PPA
- เทคนิคการวิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหา
- ฝึกปฏิบัติ กระบวนการตัดสินใจ แก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ
จากกรณีศึกษาจริงที่เกิดในองค์กร - การสร้างวัฒนธรรมการร่วมกันแก้ปัญหา
- Workshop การวิเคราห์และการตัดสินใจการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ
“Sometimes you make the right decision, sometimes you make the decision right.”
หลักสูตรนี้เหมาะกับใคร
ระยะเวลาการอบรม
หลักสูตร 1 วัน
เวลา 09:00 น. – 16:00 น.
(พัก 3 ช่วงอาหารว่าง เช้า – บ่ายและอาหารกลางวัน 1 ชม.)