หลักสูตรนี้ผู้เข้าอบรมที่เป็นทีมฝ่ายขายจะได้เรียนรู้ทักษะในการนำเสนอผลงาน ด้วยการเล่าเรื่อง หรือ Storytelling โดยการใช้เรื่องราวหรือเนื้อหาที่น่าสนใจเพื่อความน่าเชื่อถือกับข้อมูลที่ให้กับลูกค้า
หลักการและเหตุผล
การขายสินค้าแบบ B2B (Business-to-Business) ให้ประสบผลสำเร็จมีหลายปัจจัยที่มีความสำคัญมาก ทั้งตัวสินค้า เทคโนโลยีและสำคัญที่สุดโดยเฉพาะวิศวกรฝ่ายขาย ซึ่งทีมขายนี้มีความสำคัญในการสร้างความสำเร็จและการเติบโตของธุรกิจ โดยการเป็นตัวแทนของบริษัทในการสร้างความไว้วางใจของลูกค้า และสร้างความร่วมมือกับลูกค้าและทีมงานภายในองค์กร การให้ความสำคัญในการพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าอย่างเหมาะสม การนำเสนอแผนธุรกิจหรือเสนองานขาย หรือบริการใดๆ เทคนิคการนำเสนอที่ดีมีชั้นเชิงจะนำมาซึ่งข้อได้เปรียบในการที่จะชนะคู่แข่ง ดังนั้นการเลือกใช้เทคนิคที่เหมาะสม ดึงดูดความน่าสนใจย่อมมีโอกาสชนะมากกว่า ในการนำเสนองานด้วยเทคนิคการเล่าเรื่องเชิงให้คำปรึกษา ขายแบบไม่ต้องขาย จึงเป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่ได้รับความนิยม สร้างความผูกพันกับลูกค้าตลอดจนสามารถโน้มน้าวให้ผู้ฟังคล้อยตามได้อย่างง่ายดาย
หลักสูตรนี้จึงออกแบบมาเพื่อให้ผู้เข้าอบรมที่เป็นทีมวิศวกรฝ่ายขายมีทักษะในการนำเสนอผลงาน ด้วยการเล่าเรื่อง
หรือ Storytelling โดยการใช้เรื่องราวหรือเนื้อหาที่น่าสนใจเพื่อความน่าเชื่อถือกับข้อมูลที่ให้กับลูกค้า เสนอโซลูชั่นที่ลูกค้าได้ประโยชน์สูงสุดเพื่อมุ่งหวังที่จะสร้างความทรงจำที่ดี มีความจริงใจเพื่อสร้างความประทับใจ ทำให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในงานขายโครงการหรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมืออาชีพและชนะคู่แข่งแบบเหนือความคาดหมาย
วัตถุประสงค์
หัวข้อกิจกรรมและการบรรยายในหลักสูตร
- บุคลิกภาพแห่งความสำเร็จ (Personal Branding)
- ทัศนคติแบบทีมขายมืออาชีพ (Top Sale Mindset)
- การค้นหาลีดลูกค้าใหม่ (B2B Lead generation)
- การบริหารความสัมพันธ์ลูกค้าเดิม (Existing customer management)
- การสื่อสารด้วยการเล่าเรื่อง
กรณีศึกษา ปัญหาที่พบในปัจจุบันและการให้คำปรึกษา - กระบวนการนำเสนอแบบ Story Telling สำหรับวิศวกรฝ่ายขาย
- โครงสร้างการเล่าเรื่อง
- องค์ประกอบการนำเสนอ 3 และเทคนิคความเชื่อ
- การกำหนดแต่ละช่วงของการเล่าเรื่อง
- ทักษะการนำเสนอแบบมืออาชีพ
- เครื่องมือในการขาย
- Workshop การวางโครงเรื่องเล่าเรื่องเชิงให้คำปรึกษา (Role Play)
- เทคนิคสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นกับลูกค้าและติดตามงาน
- การฝึกเพื่อสร้างความมั่นใจและบริหารอารมณ์และความสัมพันธ์กับลูกค้า
- การใช้เสียง สายตาและอารมณ์
- กลยุทธ์การวางแผนการขายแบบไม่ขายของวิศวกรฝ่ายขาย
- กลยุทธ์การบริหารการตลาดโดยใช้สื่อดิจิทัลและปัญญาประดิษฐ์ (AI)
- เทคนิคการปิดการขายแบบ WIN WIN
- เทคนิคการ Up - selling และ Cross - Selling
- เทคนิคการสร้าง Key Account ใหม่และสร้างความต้องการให้ลูกค้า
- เทคนิคการเพิ่มยอดขายแบบก้าวกระโดด
- สรุป Workshop เทคนิค Mastering Sales Engineering
“Coming together is a beginning. Staying together is progress. Working together is success.”
หลักสูตรนี้เหมาะกับใคร
ระยะเวลาการอบรม
หลักสูตร 2 วัน
เวลา 09:00 น. – 16:00 น.
(พัก 3 ช่วงอาหารว่าง เช้า – บ่ายและอาหารกลางวัน 1 ชม.)