หลักสูตรนี้ผู้เข้าอบรมที่เป็นทีมฝ่ายขายจะได้เรียนรู้ทักษะในการนำเสนอผลงาน ด้วยการเล่าเรื่อง หรือ Storytelling โดยการใช้เรื่องราวหรือเนื้อหาที่น่าสนใจเพื่อความน่าเชื่อถือกับข้อมูลที่ให้กับลูกค้า

หลักการและเหตุผล

การขายสินค้าแบบ B2B (Business-to-Business) ให้ประสบผลสำเร็จมีหลายปัจจัยที่มีความสำคัญมาก ทั้งตัวสินค้า เทคโนโลยีและสำคัญที่สุดโดยเฉพาะวิศวกรฝ่ายขาย ซึ่งทีมขายนี้มีความสำคัญในการสร้างความสำเร็จและการเติบโตของธุรกิจ โดยการเป็นตัวแทนของบริษัทในการสร้างความไว้วางใจของลูกค้า และสร้างความร่วมมือกับลูกค้าและทีมงานภายในองค์กร การให้ความสำคัญในการพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าอย่างเหมาะสม การนำเสนอแผนธุรกิจหรือเสนองานขาย หรือบริการใดๆ เทคนิคการนำเสนอที่ดีมีชั้นเชิงจะนำมาซึ่งข้อได้เปรียบในการที่จะชนะคู่แข่ง ดังนั้นการเลือกใช้เทคนิคที่เหมาะสม ดึงดูดความน่าสนใจย่อมมีโอกาสชนะมากกว่า ในการนำเสนองานด้วยเทคนิคการเล่าเรื่องเชิงให้คำปรึกษา ขายแบบไม่ต้องขาย จึงเป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่ได้รับความนิยม สร้างความผูกพันกับลูกค้าตลอดจนสามารถโน้มน้าวให้ผู้ฟังคล้อยตามได้อย่างง่ายดาย

หลักสูตรนี้จึงออกแบบมาเพื่อให้ผู้เข้าอบรมที่เป็นทีมวิศวกรฝ่ายขายมีทักษะในการนำเสนอผลงาน ด้วยการเล่าเรื่อง
หรือ Storytelling โดยการใช้เรื่องราวหรือเนื้อหาที่น่าสนใจเพื่อความน่าเชื่อถือกับข้อมูลที่ให้กับลูกค้า เสนอโซลูชั่นที่ลูกค้าได้ประโยชน์สูงสุดเพื่อมุ่งหวังที่จะสร้างความทรงจำที่ดี มีความจริงใจเพื่อสร้างความประทับใจ ทำให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในงานขายโครงการหรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมืออาชีพและชนะคู่แข่งแบบเหนือความคาดหมาย

วัตถุประสงค์

  • เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้หลักการขายแบบ B2B (Business-to-Business)

  • เพื่อให้ผู้เข้าอบรมใช้เครื่องมือต่าง ๆ เชิงการขายแบบให้คำปรึกษา

  • เพื่อประยุกต์ใช้การนำเสนอการขายแบบมืออาชีพ

  • เพื่อเพิ่มยอดขายให้ทีมวิศวกรฝ่ายขายแบบก้าวกระโดด

หัวข้อกิจกรรมและการบรรยายในหลักสูตร

  • บุคลิกภาพแห่งความสำเร็จ (Personal Branding)
  • ทัศนคติแบบทีมขายมืออาชีพ (Top Sale Mindset)
  • การค้นหาลีดลูกค้าใหม่ (B2B Lead generation)
  • การบริหารความสัมพันธ์ลูกค้าเดิม (Existing customer management)
  • การสื่อสารด้วยการเล่าเรื่อง
    กรณีศึกษา ปัญหาที่พบในปัจจุบันและการให้คำปรึกษา
  • กระบวนการนำเสนอแบบ Story Telling สำหรับวิศวกรฝ่ายขาย
  • โครงสร้างการเล่าเรื่อง
  • องค์ประกอบการนำเสนอ 3 และเทคนิคความเชื่อ
    • การกำหนดแต่ละช่วงของการเล่าเรื่อง
    • ทักษะการนำเสนอแบบมืออาชีพ
    • เครื่องมือในการขาย
  • Workshop การวางโครงเรื่องเล่าเรื่องเชิงให้คำปรึกษา (Role Play)
  • เทคนิคสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นกับลูกค้าและติดตามงาน
  • การฝึกเพื่อสร้างความมั่นใจและบริหารอารมณ์และความสัมพันธ์กับลูกค้า
  • การใช้เสียง สายตาและอารมณ์
  • กลยุทธ์การวางแผนการขายแบบไม่ขายของวิศวกรฝ่ายขาย
  • กลยุทธ์การบริหารการตลาดโดยใช้สื่อดิจิทัลและปัญญาประดิษฐ์ (AI)
  • เทคนิคการปิดการขายแบบ WIN WIN
  • เทคนิคการ Up - selling และ Cross - Selling
  • เทคนิคการสร้าง Key Account ใหม่และสร้างความต้องการให้ลูกค้า
  • เทคนิคการเพิ่มยอดขายแบบก้าวกระโดด
  • สรุป Workshop เทคนิค Mastering Sales Engineering

“Coming together is a beginning. Staying together is progress. Working together is success.”

- Henry Ford

หลักสูตรนี้เหมาะกับใคร

  • ผู้จัดการฝ่ายขาย

  • วิศวกรฝ่ายขาย

ระยะเวลาการอบรม

หลักสูตร 2 วัน
เวลา 09:00 น. – 16:00 น.
(พัก 3 ช่วงอาหารว่าง เช้า – บ่ายและอาหารกลางวัน 1 ชม.)

อาจารย์ผู้สอน

<a href="https://www.itrc.co.th/category/instructors/dr-yongyuth-wanna/" title="Dr.Yongyuth Wanna">Dr.Yongyuth Wanna</a>
Dr.Yongyuth WannaManaging Director ITRC CO.,LTD.
ผู้อำนวยการสถาบันฝึกอบรม ITRC
, ผู้เชี่ยวชาญอุตสาหกรรม/วิทยากร ที่ปรึกษาสมาคมส่งเสริมเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น, นักวิจัยรับเชิญสถาบันวิจัยแห่งชาติ ประเทศญี่ปุ่น (AIST, Tsukuba)
, ผู้ก่อตั้งเพจ Dr.Kid+ ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 14K