หลักสูตรนี้จะทำให้ผู้เข้าร่วมอบรมสามารถประยุกต์ใช้หลักการบริหารความขัดแย้งให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความสร้างสรรค์และบริหารความสัมพันธ์ที่ดี
หลักการและเหตุผล
ทรัพยากรมนุษย์เป็นหัวใจสำคัญในทุกองค์กร เพราะธุรกิจจะขับเคลื่อนไปต่อได้ก็เป็นเพราะการทำงานและบริหารจัดการของคน แต่ในทางกลับกันหากเกิดข้อขัดแย้งระหว่างกันเกิดขึ้นแม้เพียงงเล็กน้อยก็จะส่งผลกระทบในเชิงลบกับองค์กร ดังนั้นพนักงานทุกคนต้องมีทักษะในการบริหารความขัดแย้งก่อนที่จะเกิดปัญหาลุกลามใหญ่โต
การสร้างบรรยากาศทำงานให้เป็นทีมและการให้ความร่วมมือ การสร้างเครือข่ายเพื่อสนับสนุนซึ่งกันและกันจะนำมาสู่บรรยากาศ การทำงานอย่างมีความสุขและเป็นการป้องกันการขัดแย้งอย่างสร้างสรรค์ ดังนั้นจึงเป็นเหตุที่จะต้องพัฒนาทักษะดังกล่าวให้พนักงานที่ได้รับการอบรมให้เข้าใจและมีวิธีการรับมือความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างมืออาชีพ การบริหารความขัดแย้งเชิงสร้างสรรค์ จึงมีประโยชน์อย่างมากในองค์กรทั้งในส่วนขององค์กรเองรวมถึงตัวพนักงานและเป็นการสร้างภาพพจน์ให้กับองค์กรอีกทางหนึ่งด้วย
หลักสูตรนี้จะเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการส่งเสริมความเข้าใจทักษะในการบริหารจัดการของผู้บริหารรุ่นใหม่ ที่จะช่วยให้มีภาวะความเป็นผู้นำที่เหนือกว่า ทั้งทักษะการสื่อสารเพื่อลดข้อขัดแย้ง และมีทักษะการบริหารจัดการองค์ความรู้ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในภาวะปัจจุบัน
วัตถุประสงค์
หัวข้อกิจกรรมและการบรรยายในหลักสูตร
- พื้นฐานของความขัดแย้ง
- สาเหตุและปัญหาอันจะนำมาสู่ความขัดแย้งภายในและภายนอกองค์กร
- เทคนิคและกระบวนการรับมือความขัดแย้ง
- การประเมินระดับความขัดแย้ง
- ทักษะสำคัญในการบริหารความขัดแย้ง
- ทักษะการสื่อสารและการฟังเพื่อลดความขัดแย้ง
- เทคนิคการโค้ชและการเป็นพี่เลี้ยงเพื่อลดข้อขัดแย้ง
- การบริหารคนเพื่อข้อขัดแย้งจากปัญหาช่องว่างระหว่างวัย
- ศิลปะการติดตามงานอย่างมืออาชีพ
- การสร้างเครือข่ายและการทำงานเป็นทีม
- Workshop: เทคนิคการวางแผนการทำงานเพื่อลดข้อขัดแย้งในองค์กร
“Whenever you’re in conflict with someone, there is one factor that can make the difference between damaging your relationship and deepening it. That factor is attitude.”
หลักสูตรนี้เหมาะกับใคร
ระยะเวลาการอบรม
หลักสูตร 1 วัน
เวลา 09:00 น. – 16:00 น.
(พัก 3 ช่วงอาหารว่าง เช้า – บ่ายและอาหารกลางวัน 1 ชม.)