การสร้างทีมด้วยหัวใจ เพื่อความเข้าใจในที่ทำงาน ถูกออกแบบมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานเป็นทีมผ่านการพัฒนาทักษะความเห็นอกเห็นใจ (Empathy) ซึ่งเป็นทักษะสำคัญที่ช่วยเสริมสร้างความเข้าใจและความร่วมมือระหว่างสมาชิกในทีม ในยุคที่การทำงานเน้นการทำงานร่วมกันและการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ ไม่เพียงแค่ช่วยลดความขัดแย้ง แต่ยังช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและสนับสนุนให้เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างเปิดกว้าง

การพัฒนาทักษะ Empathy จะช่วยให้สมาชิกในทีมสามารถเข้าใจและรับรู้ความรู้สึกของผู้อื่น ไม่ Bully ในสังคมการทำงานที่มีความหลากหลาย พัฒนาทัศนคติเชิงบวกเพื่อความเข้าใจในความคิดที่แตกต่างซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่เต็มไปด้วยความไว้วางใจและการสนับสนุนกัน เพื่อให้ทุกคนร่วมสร้างที่ทำงานในฝันด้วยตัวเราเอง นอกจากนี้จะเพิ่มกระบวนการทักษะการฟังอย่างตั้งใจ (Active Listening) และการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ช่วยให้ทีมสามารถตัดสินใจร่วมกันได้ดีขึ้นและลดความเข้าใจผิด

หลักสูตรนี้จะมุ่งเน้นการเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติจริง การฝึกฝนผ่านกิจกรรมกลุ่ม และการจำลองสถานการณ์ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำทักษะที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์จริง การมี Empathy ในการทำงานเป็นทีมจะนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ดีกว่าในการทำงานร่วมกัน สร้างทีมที่มีความคิดสร้างสรรค์และสามารถเผชิญกับความท้าทายได้อย่างมั่นใจและเป็นระบบเพื่อ Teamwork และนำไปสู่ Dream work อย่างแท้จริง

วัตถุประสงค์

  • เพื่อพัฒนาทีมและทักษะการฟังและการสื่อสารอย่างตั้งใจ (Active Listening and Effective Communication)

  • เพื่อให้สมาชิกในทีมเข้าใจความรู้สึกและความคิดของผู้อื่นได้อย่างลึกซึ้ง ในพื้นฐานที่แตกต่าง พร้อมทั้งสื่อสารอย่างชัดเจนและสร้างสรรค์ ลดความเข้าใจผิด และเพิ่มความร่วมมือในการทำงาน เสริมสร้างความสัมพันธ์และความไว้วางใจในทีม

  • เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่เป็นมิตรและสนับสนุนกันโดยการใช้ Empathy เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและความไว้วางใจระหว่างสมาชิกในทีม ลดความรุนแรงทางความคิด จัดการข้อขัดแย้ง

หัวข้อกิจกรรมและการบรรยายในหลักสูตร

การแนะนำและการละลายพฤติกรรม (Ice-breaking Activities)

  • เป้าหมายชีวิตและการทำงาน
  • การทำความเข้าใจเรื่อง Empathy (ความเห็นอกเห็นใจ)
  • ความหมายและความสำคัญของ Empathy ในการทำงานเป็นทีม
  • ความแตกต่างระหว่าง Empathy และ Sympathy
  • การฝึกฟังอย่างตั้งใจ (Active Listening) ความหมายและความสำคัญของ Empathy ในการทำงานเป็นทีม รวมถึงการยกตัวอย่างและกรณีศึกษา
  • เทคนิคการฟังที่ช่วยให้เข้าใจความรู้สึกและมุมมองของผู้อื่น
  • การฟังเพื่อสร้างความเชื่อมั่นและความไว้วางใจในทีม
  • วิธีการสื่อสารที่ชัดเจนและตรงประเด็น
  • การใช้ภาษากายและน้ำเสียงเพื่อสื่อสารอย่าง Empathic
  • Workshop: Deep listening
  • การรับรู้และจัดการกับอารมณ์
  • การเข้าใจและยอมรับอารมณ์ของตัวเองและผู้อื่น
  • เทคนิคการจัดการกับความขัดแย้งและความเครียดในทีม
  • การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในทีม
  • การสร้างสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรและสนับสนุนกัน
  • การให้และรับ Feedback อย่างสร้างสรรค์
  • การทำงานร่วมกันในทีม (Team Collaboration)
  • กิจกรรมการระดมสมองและการแก้ปัญหาร่วมกัน (Team Brainstorming and Problem-Solving)
  • การใช้ Empathy เพื่อการตัดสินใจร่วมกัน
  • การแก้ปัญหาและการสร้างนวัตกรรมร่วมกันในทีม
  • การให้และรับ Feedback อย่างสร้างสรรค์ (Constructive Feedback)
  • Workshop : ฝึกการให้และรับ Constructive Feedback และ Dream Work place
  • การสรุปและการแบ่งกลุ่มย่อย (Group Reflection and Breakout Sessions)

Individual commitment to a group effort—that is what makes a team work, a company work, a society work, a civilization work.

- Vince Lombardi

หลักสูตรนี้เหมาะกับใคร

  • ผู้บริหาร

  • หัวหน้างาน

  • ผู้จัดการ

  • พนักงานระดับปฏิบัติการ

ระยะเวลาการอบรม

หลักสูตร 1 วัน
เวลา 09:00 น. – 16:00 น.
(พัก 3 ช่วงอาหารว่าง เช้า – บ่ายและอาหารกลางวัน 1 ชม.)

อาจารย์ผู้สอน

<a href="https://www.itrc.co.th/category/instructors/dr-yongyuth-wanna/" title="Dr.Yongyuth Wanna">Dr.Yongyuth Wanna</a>
Dr.Yongyuth WannaManaging Director ITRC CO.,LTD.
ผู้อำนวยการสถาบันฝึกอบรม ITRC
, ผู้เชี่ยวชาญอุตสาหกรรม/วิทยากร ที่ปรึกษาสมาคมส่งเสริมเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น, นักวิจัยรับเชิญสถาบันวิจัยแห่งชาติ ประเทศญี่ปุ่น (AIST, Tsukuba)
, ผู้ก่อตั้งเพจ Dr.Kid+ ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 14K