หลักการและเหตุผล

ในยุคที่การสื่อสารกลายเป็นหัวใจหลักของทุกธุรกิจ การสื่อสารที่ชัดเจน ตรงประเด็น และมีประสิทธิภาพไม่เพียงแต่จะช่วยให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่นเท่านั้น แต่ยังเป็นกุญแจสำคัญที่ส่งเสริมการเติบโตขององค์กร ท่ามกลางความท้าทายที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของตลาด การแข่งขันที่สูงขึ้น และการทำงานข้ามทีมที่ซับซ้อน ทำให้ทักษะการสื่อสารและการประสานงานที่ดีมีความสำคัญยิ่งขึ้นกว่าเดิม

หลักสูตร “ศิลปะการสื่อสารและการประสานงานให้สำเร็จมีประสิทธิภาพ” ถูกออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของพนักงานและผู้บริหารในทุกระดับที่ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสารและประสานงาน เพื่อให้การทำงานร่วมกันเป็นไปอย่างราบรื่น ลดความขัดแย้ง และเสริมสร้างบรรยากาศการทำงานที่เป็นบวก

การมีทักษะในการฟังอย่างตั้งใจ การใช้ภาษาที่สร้างสรรค์ และการประสานงานอย่างมีประสิทธิภาพไม่เพียงแต่จะช่วยลดปัญหาในการทำงานเท่านั้น แต่ยังส่งเสริมการสร้างทีมที่แข็งแกร่งสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า และทำให้องค์กรสามารถตอบสนองต่อความต้องการของตลาดได้อย่างทันท่วงที

หลักสูตรนี้ ผู้เรียนจะได้รับเทคนิคและเครื่องมือที่จะช่วยให้สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ เข้าใจและเข้าถึงผู้อื่นได้ดียิ่งขึ้น เสริมสร้างการทำงานร่วมกันในทีม และช่วยให้องค์กรก้าวข้ามความท้าทายและก้าวหน้าไปสู่ความสำเร็จอย่างยั่งยืนระดับองค์กร ทำให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ทันทีในสถานการณ์จริง

วัตถุประสงค์

  • เข้าใจพื้นฐานการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ และอุปสรรคที่อาจเกิดขึ้น

  • พัฒนาทักษะการสื่อสารที่ชัดเจนและสร้างความเข้าใจร่วมกัน

  • เรียนรู้วิธีการประสานงานอย่างมีประสิทธิภาพระหว่างทีมและแผนก

  • พัฒนาทักษะการฟังอย่างตั้งใจ (Active Listening) เพื่อสร้างความเข้าใจที่ดีขึ้น

  • เรียนรู้การจัดการกับข้อขัดแย้งและสถานการณ์ที่ท้าทายในการประสานงาน

หัวข้อกิจกรรมและการบรรยายในหลักสูตร

  • หลักการและรูปแบบการสื่อสาร
  • การสื่อสารผ่าน Verbal & Non-verbal
  • กระบวนการสื่อสาร การประสานงาน ประเภทของการสื่อสารและการประสานงานในองค์กร
  • เทคนิคการเปิดใจตนเอง และลดทิฐิอัตตา
  • การสื่อสารเชิงบวกและการให้ Feedback อย่างสร้างสรรค์
  • กิจกรรมกรณีศึกษา: การวิเคราะห์สถานการณ์จากการฟังอย่างตั้งใจ
  • Group Activity: ทำกิจกรรมร่วมกันในการประสานงาน
  • การจัดการข้อขัดแย้งและการแก้ปัญหา
  • ฝึกฝนการสื่อสารเพื่อส่งต่อข้อมูลให้กับทีมงาน
  • การสื่อสารข้ามสายงาน และการประสานงานที่เหมาะสมกับสถานการณ์
  • การสร้างมนุษยสัมพันธ์และการทำให้เกิดทีม
  • กรณีศึกษา: การประสานงานที่ล้มเหลว
  • สรุปนำเสนอ ประเด็นสำคัญที่ได้จากการอบรม
  • เปิดโอกาสให้ผู้เข้าอบรมแสดงความคิดเห็นและสอบถามข้อสงสัย
  • ทำแบบประเมินผลการอบรม

“Excellent communication doesn’t just happen naturally. It is a product of process, skill, climate, relationship and hard work.”

- Pat McMillan

หลักสูตรนี้เหมาะกับใคร

  • ผู้บริหารระดับผู้ช่วยผู้จัดการ

  • หัวหน้างาน

  • พนักงานอาวุโสจัดการส่วนขึ้นไป

ระยะเวลาการอบรม

หลักสูตร 1 วัน
เวลา 09:00 น. – 16:00 น.
(พัก 3 ช่วงอาหารว่าง เช้า – บ่ายและอาหารกลางวัน 1 ชม.)

อาจารย์ผู้สอน

<a href="https://www.itrc.co.th/category/instructors/dr-yongyuth-wanna/" title="Dr.Yongyuth Wanna">Dr.Yongyuth Wanna</a>
Dr.Yongyuth WannaManaging Director ITRC CO.,LTD.
ผู้อำนวยการสถาบันฝึกอบรม ITRC
, ผู้เชี่ยวชาญอุตสาหกรรม/วิทยากร ที่ปรึกษาสมาคมส่งเสริมเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น, นักวิจัยรับเชิญสถาบันวิจัยแห่งชาติ ประเทศญี่ปุ่น (AIST, Tsukuba)
, ผู้ก่อตั้งเพจ Dr.Kid+ ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 14K