เจาะลึกการบริหารจัดการงานเชิงกลยุทธ์โดยการกำหนดว่าองค์กรจะก้าวไปในทิศทางใด และดำเนินการให้ทุกอย่างเป็นไปตามกลยุทธ์ที่วางไว้เพื่อเอาชนะคู่แข่ง…
หลักการและเหตุผล
ในยุคดิจิทัลการไหล่บ่าของข้อมูลข่าวสารเกิดขึ้นมากมายในปัจจุบันและแทรกซึมเข้าในชีวิตประจำวันของเรา จนบางครั้งทำให้ระบบนิเวศน์ของธุรกิจเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วและรุนแรง ทุกอย่างรอบตัวผันผวนไม่แน่นอน การแข่งขันรุนแรงขึ้นทุกปี การดำเนินกิจการขององค์กร ย่อมมีความเสี่ยงสูงตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป องค์กรต้องมีความพร้อมในการรับมือ หัวใจหลักที่สำคัญที่จะทำให้บริษัทฯ หรือองค์กรจะประสบความสำเร็จได้นั้นจะต้องมีการบริหารจัดการงานเชิงกลยุทธ์ (Strategy Management) กลยุทธ์ที่ดีจะเป็นแผนที่ใช้สำหรับการบริหารจัดการองค์กร เพื่อกำหนดให้บุคคลากรปฏิบัติงาน เพื่อให้แผนงานนั้นส่งผลดีในระยะยาวของธุรกิจ ดังนั้นการมองไกลไปในอนาคตเพื่อตอบคำถามว่าบริษัทจะก้าวไปในทิศทางใด จะเติบโตอย่างไร ธุรกิจที่บริษัทกำลังดำเนินการอยู่สอดคล้องกับความต้องการของตลาดหรือลูกค้าหรือไม่ การคิดเชิงกลยุทธ์สำหรับผู้นำองค์กร จึงเน้นความสำคัญในการเพิ่มศักยภาพของผู้บริหารทีมเพื่อให้ การขยายรูปแบบธุรกิจและฐานลูกค้าให้เป็นไปตามแผนกลยุทธ์ที่วางไว้และมีกลยุทธ์ที่จะเอาชนะคู่แข่งได้
หลักสูตรนี้ออกแบบขึ้นเพื่อพัฒนาทักษะการบริหารงานเชิงกลยุทธ์ เพื่อให้ผู้เข้าอบรม มีความรู้ เข้าใจ และได้ฝึกปฏิบัติให้เกิดทักษะให้สามารถนำไปพัฒนาการทำงานให้องค์กร เติบโตยั่งยืนต่อไป
วัตถุประสงค์
หัวข้อกิจกรรมและการบรรยายในหลักสูตร
- การติดตามข้อมูลข่าวสารและอัปเดตภาพรวมธุรกิจกระดาษและบรรจุภัณฑ์ (Knowledge Sharing)
- การวิเคราะห์ข้อมูลจากปัจจัยภายนอกที่มีผลต่อธุรกิจ ด้วยมุมมองของคนภายใจ
- การวิเคราะห์ด้วย PEST Model
- Brainstorming Workshop 1PEST
- การมองธุรกิจด้วย TOWS Matrics
- แรงกดดันในการทำธุรกิจ (เทคนิคการเปลี่ยนแรงกดดันเป็นโอกาสทางธุรกิจ)
- กลยุทธ์ทางการตลาด STP Marketing
- การขยายช่องทางจัดจำหน่าย (Brainstorming Workshop 3 ทางสู่ชัยชนะของธุรกิจ)
- การออกแบบเชิงความคิดทางธุรกิจ Design Thinking
- Business Model Canvas
- การสร้าง Unique Selling Points (USPs)
- Brainstorming Workshop 1: USPs และ Points of Superiority
- กลยุทธ์การตลาดโดยให้หลัก STP และผสมผสานแนวคิด B2B2C เพื่อขยายธุรกิจ
- การคิดแผนกลยุทธ์การขยายธุรกิจและขยายฐานลูกค้า
- การหา Paintpoint และ Solution ให้ลูกค้า
- Workshop : การวางกลยุทธิ์เพื่อความสำเร็จขององค์กรและนำเสนอผลงาน
- สรุป ประมวลผลการเรียนรู้และการนำไปใช้เพื่อกลยุทธ์ธุรกิจ
"A vision without a strategy remains an illusion."
หลักสูตรนี้เหมาะกับใคร
ระยะเวลาการอบรม
หลักสูตร 2 วัน
เวลา 09:00 น. – 16:00 น.
(พัก 3 ช่วงอาหารว่าง เช้า – บ่ายและอาหารกลางวัน 1 ชม.)